สวนรักษ์มะนาว

ชาวสวน แนะนำ

ต้นตำรับ “มะนาวแป้นวโรชา” สุดยอดปราชญ์ ภูมิปัญญาชาวบ้าน ปลูกมะนาวออกลูกต้นละหนึ่งพันถึงสามพันลูก คนคิดค้นเผยจบ ม.3 ลองผิดลองถูกจนประสบความสำเร็จ

มะนาว:ปลูกมะนาว 1 ไร่ ได้ 1 แสน

 ปลูกมะนาว 1 ไร่ ได้ 1 แสน  

    ที่ศูนย์พัฒนาการเกษตรภูสิงห์ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ มีแปลงสาธิตการปลูกมะนาวในวงบ่อเพื่อบังคับให้ออกผลนอกฤดูกาล การปลูกมะนาวนอกฤดูจะปลูกในวงบ่อซีเมนต์โดยวางวงบ่อห่างกัน 1.20 เมตร ระยะระหว่างแถว 1.50 เมตร ปลูกแบบแถวคู่ เว้นเป็นทางเดิน 2 เมตร พร้อมวางระบบน้ำ แท็งก์น้ำ 2 ชุด ชุดแรกสูงประมาณ  5 วงบ่อ มีความจุน้ำได้ 1,200 ลิตร เพื่อผสมปุ๋ยน้ำชีวภาพ ผสมน้ำดีปล่อยรดต้นมะนาวในวงบ่อได้โดยตรง อีกชุดสูง 9 วงบ่อ จำนวน 2 แท็งก์ เก็บน้ำสะอาด เพื่อรดมะนาว

      สำหรับวงบ่อซีเมนต์ที่ใช้ปลูกมะนาวมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 80 เซนติเมตร ฝาวงบ่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 90 เซนติเมตร กว้าง 10 เซนติเมตร ดินผสมประกอบด้วย 3 ชนิด คือ หน้าดิน 3 ส่วน ขี้วัวเก่า 1 ส่วน และเปลือกถั่วเขียว 2 ส่วน ผสมคลุกเคล้ากัน ดินจำนวน 100 วงบ่อ ใช้ประมาณ 1 คันรถสิบล้อ ปูพื้นด้วยหน้าดินเป็นขั้นแรก จากนั้นใส่ขี้วัวเก่าเป็นชั้นที่ 2 ตามด้วยเปลือกถั่วเขียวเป็นชั้นบนสุด รดน้ำ 1 สัปดาห์วัสดุปลูก

จะยุบตัวประมาณ 1 คืบ ขุดเปิดปากหลุมให้มีขนาดเท่ากับขนาดของถุงที่ใช้ชำปลูกต้นมะนาวให้พอดีกับระดับดินเดิม กลบดินแล้วกดทับรอบ ๆ ต้น เพื่อไม่ให้โยกคลอน ปักไม้เป็นหลักกันลมโยกต้นมะนาวช่วงแรกบังคับมะนาวออกดอกเพียงรุ่นเดียวคือ ช่วงเดือนตุลาคม และไปเก็บผลผลิตในช่วงเดือนเมษายนเท่านั้น โดยคอยปลิดดอกมะนาวทิ้งตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเรื่อยมาจนกระทั่งถึงเดือนสิงหาคม-กันยายน

     3-4 ปีที่ผ่านมามะนาวจะเริ่มมีราคาดีตั้งแต่เดือนมกราคมเรื่อยไปจนถึงเดือนเมษายน ทีนี้จึงทำให้มะนาวออกผลผลิต 2 รุ่น คือในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์รุ่นหนึ่ง โดยบังคับให้ออกดอกในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม มีผลผลิตในเดือนมีนาคม อีกรุ่นหนึ่งบังคับให้ออกดอกในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม เดือนพฤษภาคมราคามะนาวจะถูกลง ช่วงนี้ทำการตัดแต่งกิ่งมะนาวและปลิดผลมะนาวที่ติดอยู่บนต้นทิ้งให้หมด เพื่อให้มะนาวพักต้นรอการออกดอกตามที่ต้องการในรุ่นต่อไป ซึ่งจะจำหน่ายได้ราคาดีโดยที่ผ่านมาพื้นที่ 1 ไร่เก็บมะนาวขายได้ไม่น้อยกว่า 1 แสนบาทต่อปี