สวนรักษ์มะนาว

ชาวสวน แนะนำ

ต้นตำรับ “มะนาวแป้นวโรชา” สุดยอดปราชญ์ ภูมิปัญญาชาวบ้าน ปลูกมะนาวออกลูกต้นละหนึ่งพันถึงสามพันลูก คนคิดค้นเผยจบ ม.3 ลองผิดลองถูกจนประสบความสำเร็จ

การทำมะนาวให้ออกลูกหน้าแล้ง มะนาวนอกฤดู

การปลูกมะนาว ในแบบของ อ.ทอง ธรรมดา
ทุกวันนี้ทั้งๆทีมีแหล่งให้เรียนรู้ดูงานมากมายเกี่ยวกับการเพาะปลูก มะนาวก็มีให้เลือกตั้งหลายพันธุ์ แต่ทำไมเราปลูกมะนาวแล้วอายุได้ไม่กี่ปีก็ตาย ปลูกแล้วไม่โต ปลูกแล้วไม่ติดผล ทำไมหน้าแล้งมะนาวยังคงแพงอยู่ มะนาวหน้าแล้งทำให้ติดดอกได้แต่ทำไมไม่ติดผล เหล่านี้คือความจริงที่ต้องเผชิญ เป็นปัญหาเรื่องการปลูกมะนาวที่ก้าวข้ามได้ยากโดยเฉพาะมือใหม่ หรือแม้กระทั่งมือเก่าก็ตาม

ต้องรู้ก่อนว่า มะนาวต้นเหลืองต้นโทรมเกิดจากอะไร  มะนาวต้นเหลืองต้นโทรมเกิดขึ้นได้อย่างไร?

มะนาวต้นเหลืองต้นโทรมเกิดจากอะไร
  • หากเราไม่รู้เราจะแก้ปัญหาไม่ได้ สิ้นเปลืองเงินทอง มะนาวต้นเหลืองต้นโทรมเกิดจากระบบรากมีปัญหา เช่น รากเสีย รากลงลึก รากมีน้อย รากเน่าจากดินแน่นหรือปลูกลึกเกินไป ทั้งหมดทำให้รากหาอาหารกินอาหารไม่ได้ มีผลทำให้ต้นมะนาวโทรม

มะนาวต้นเหลืองต้นโทรมเกิดขึ้นได้อย่างไร
  • ถ้าเราไปซื้อกิ่งพันธุ์มะนาวที่เพาะไว้ในถุง เวลาแกะออกจากถุงต้องดูว่ารากมีมากหรือเปล่า ถ้ารากมีน้อยไม่แนะนำให้ปลูก หรือเวลาแกะออกมาแล้วรากขดเป็นวงตามขนาดถุง จะต้องแก้ไขก่อนการนำไปปลูก โดย ก่อนปลุกต้องทำให้ดินแตกออกก่อน เพื่อทำการจัดรากใหม่ เวลานำไปปลูกต้องจัดวางแผ่รากให้ขยายออก ขณะทำการปลูก

อาจจะขัดกับความรู้เดิมที่ว่าถ้าดินที่หุ้มรากแตกแล้วจะตาย เดี๋ยวจะบอกวิธีแก้ไขให้ ที่ต้องทำแบบนี้เพราะมะนาวเป็นพืชรากตื้น หากินผิวดิน เวลาปลูกต้องระวังดูรากให้ดี อย่าให้ลงลึก โดยเฉพาะเวลาเวลาแกะออกมาจากถุงหรือจากกิ่งตอน เช่นกิ่งตอนถ้าไม่จัดรากใหม่ รากจะหยั่งลึกลงดิน ทำให้รากลงลึก หาอาหารไม่ได้ เราจึงต้องจัดรากใหม่ให้ดี ให้กระจายออกเป็นวง ถ้าไม่อยากให้ปลูกแล้วตายก่อนวัยอันควร

การเลือกกิ่งพันธุ์มะนาว
เลือกกิ่งที่มีรากเยอะๆ อย่าให้รากขด
การเตรียมดินสำหรับปลูกมะนาว

การขุดหลุมเตรียมดินปลูกมะนาว
ทำได้ไม่ยาก ให้ขุดหลุมลึกสองหน้าจอบ กว้างขนาด 1 เมตร ขุดหลุมเสร็จแล้วให้นำปุ๋ยคอกปุ๋ยหมักมาใส่ และใส่ปูนขาวลงไปเล็กน้อย พรวนให้เข้ากัน เอาฟางมาปิด รดน้ำสลับทุก 5 วัน ทิ้งไว้ประมาณ 15 วัน แล้วค่อยปลูก การทำแบบนี้เพื่อให้ดินเตรียมตัวพร้อมปลูก

การเตรียมกิ่งพันธุ์มะนาว
เอากิ่งพันธุ์มา แกะถุงออก สังเกตดูราก ระวังอย่าให้รากขด ถ้าเพาะในถุง หรือระวังกิ่งตอนที่รากดิ่งลงดิน  เพราะถ้ารากขดปลูกอย่างไรก็ไม่โต ส่วนถ้ารากดิ่งลงดิน ปลูกสามปีก็ตาย

สิ่งสำคัญที่สุด
ต้องแก้ปัญหาเรื่องรากให้ได้ แก้ปัญหาโดยการล้างราก แล้วแผ่รากออก จัดรากให้รากกระจายไปทุกทิศทุกทาง เพราะมะนาวเป็นพืชรากตื้น หากินผิวดิน
  • การจัดรากจะต้องทำตอนเย็นเท่านั้น เพราะรากยังดูดน้ำไม่ได้ แต่ใบจะยังคายน้ำได้ ถ้าปลูกเช้าหรือกลางวันจะทำให้ต้นเหี่ยว เพราะมีการคายน้ำ ดังนั้นถ้าปลูกกลางคืนต้นจะไม่คลายน้ำต้นมะนาวเลยไม่เหี่ยว
  • ถ้าต้นที่มีรากแก้วยาว ต้องโน้มจัดรากแก้วให้ไปทางใดทางหนึ่งป้องกันรากลงลึก ไม่เช่นนั้นถ้ารากลงลึกอาจทำให้ต้นตายได้ ปลูกเสร็จแล้วเอาไม้ปักยึด เอาเชือกผูก

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อทำให้มะนาวออกผลนอกฤดูกาล หรือต้องการทำมะนาวหน้าแล้ง ดูได้ที่ ลิงค์