สวนรักษ์มะนาว

ชาวสวน แนะนำ

ต้นตำรับ “มะนาวแป้นวโรชา” สุดยอดปราชญ์ ภูมิปัญญาชาวบ้าน ปลูกมะนาวออกลูกต้นละหนึ่งพันถึงสามพันลูก คนคิดค้นเผยจบ ม.3 ลองผิดลองถูกจนประสบความสำเร็จ

มะนาว ราคาถูก นี่คือ...ทางออก

การแปรรูปน้ำมะนาว มะนาวผง 

มะนาวพืชเศรษฐกิจ
มะนาวเป็นพืชเศรษฐกิจที่ได้รับความนิยม เนื่องจากมะนาวมีประโยชน์ หลายประการ เช่น ใช้เป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหารที่มีรสเปรี้ยว ที่คนไทยนิยมรับประทาน ใช้ทำเป็นเครื่องดื่มดับกระหายช่วยให้ชุ่มมคอ ใช้เป็นส่วนประกอบของน้ำยาล้างจาน และสามารถใช้ทำความสะอาดภาชนะที่เป็นทองแดงหรือทองเหลืองให้เงางาม
นอกจากนี้น้ำมะนาวยังอุดมไปด้วยวิตามิน บี 1 บี 2วิตามินซีและธาตุอาหารที่จำเป็นอีกหลายชนิด ทุกๆส่วนของมะนาวไม่ว่าใบ ผล ลำต้นหรือเมล็ด สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในแง่สมุนไพรรักษาโรคต่างๆ ได้อย่างกว้างขวาง
การแปรรูปน้ำมะนาว มะนาวผง
มะนาวล้นตลาดและมะขาดแคลน
มะนาวล้นตลาด ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงพฤศจิกายนมะนาวจะมีราคาถูกลงมากประมาณผลละ 0.25 บาท 
มะนาวขาดแคลน ในช่วงฤดูแล้งประมาณเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายนของทุกปีมะนาวจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ราคาขายเมื่อถึงมือผู้บริโภคจะมีราคาสูงถึงผลละ 2 – 5 บาท
มะนาวตกต่ำซ้ำซาก
และในการจัดจำหน่ายมะนาวมะนาวผลสุกจะมีราคาถูกกว่ามะนาวผลสดมาก เนื่องจากคุณภาพของน้ำมะนาวผลสุกที่ได้ต่ำกว่าน้ำมะนาวผลสด ผู้บริโภคจึงไม่นิยมบริโภคน้ำมะนาวประเภทนี้
ต้องหาทางออก
ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กบมะนาวผลสุกและเพื่อเป็นการก้ปัญหาการขาดแคลนมะนาวในช่วงที่มะนาวมีราคา การแปรรูปมะนาวให้เป็นมะนาวผงสำเร็จรูป จึงเป็นอีกหนึ่งทางออกของคนปลูกมะนาว

วิธีการการแปรรูปน้ำมะนาวเป็น มะนาวผง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับมะนาว

  1. แบบง่ายทำได้เองด้วยมือ ของกลุ่มสตรีสหกรณ์เครดิตยูเนียนท่าขามสามัคคี (กลุ่มแม่บ้านเกษตรโพธิ์ทองพัฒนา) หมู่ 1 ตำบลท่าคอย อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี    
  2. แบบทำเองได้ ใช้เครื่องช่วย ของกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม กองส่งเสริมเทคโนโลยี
อ่านเพิ่มเติมข้อมูลงานวิจัยแนะนำสนับสนุน เพื่อพัฒนาคุณภาพออกสู่ตลาด เพื่อการแข่งขัน

คำค้นหาข้อมูล: มะนาว, น้ำมะนาว, มะนาวผง, การแปรรูป, สร้างมูลค่าเพิ่ม, เทคนิคการทำมะนาวผง, ทางรอดชาวสวนมะนาว